Vòng đời sản phẩm là gì

Vòng đời sản phẩm là gì?

Tôi có thể khẳng định với bạn không có sản phẩm nào là tồn tại vĩnh viễn. Bất kỳ một sản phẩm nào cũng đều có vòng đời của nó. Có sản phẩm vòng đời chỉ diễn ra trong 5 tháng có sản phẩm là 5 năm, 50 năm. Và vấn đề của nhà quản trị là phải xác định rõ sản phẩm của mình đang ở giai đoàn nào của vòng đời. Từ đó chúng ta mới có thể đưa ra chiến lược Marketing phù hợp nhất.

Cơ bản mọi sản phẩm đều có 4 giai đoạn chính đó là: Giới thiệu hay ra mắt thị trường, tăng trưởng phát triển, trưởng thành và suy tàn, tạm biệt khách hàng, rút khỏi thị trường.

1.Giai đoạn giới thiệu.

Như đời người đây là giai đoạn tuyệt vời nhất của một sản phẩm khi nó là ngôi sao mới của cả thị trường và các doanh nghiệp thường rất chú trọng vào giai đoạn này của sản phẩm thành bại của sản phẩm phụ thuộc vô cùng lớn vào giai đoạn này. Như một đứa con mới chào đời của cả công ty, nó sẽ được quan tâm và dồn toàn lực để đưa ra thị trường. Thương hiệu của sản phẩm sẽ dần được hình thành trong giai đoạn này.

  1. Giai đoạn tăng trưởng.

Giai đoạn tăng trưởng là giai đoạn sản phẩm đã được khách hàng biết tới và bắt đầu mang doanh thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đây cũng là giai đoạn đẹp trong vòng đời của sản phẩm như một cô gái 18 đang được nhiều anh chàng săn đón và sẵn sàng trả giá cao để rước em về dinh. Giai đoạn này cũng là giai đoạn các doanh nghiệp cần đầu tư có chiều sâu cho sản phẩm chứ không còn là đầu tư phổ rộng như giai đoạn đầu nữa. Bên cạnh đó đây cũng là giai đoạn các đối thủ cạnh tranh bắt đầu để ý bạn nhiều hơn và sẵn sàng chiến với bạn bằng nhiều chiêu trò. Ở giai đoạn này doanh nghiệp cũng đã bắt đầu có nhiều phản hồi từ phía khách hàng và là giai đoạn doanh nghiệp cần đánh giá lại các tính năng của sản phẩm của mình để cải tiến và tiếp tục bước vào giai đoạn trưởng thành.

  1. Giai đoạn trưởng thành.

Khi đã không còn là cô gái 18 nữa thì sản phẩm cần phải chau chuốt lại để có thể sẵn sàng bước vào giai đoạn chín muồi. Doanh số sẽ không còn ồ ạt như giai đoạn trước mà sẽ có phần chững lại đúng như một cô gái đã bước gần sang tuổi 30 vậy. Và ở giai đoạn này thì chăm sóc khách hàng là một công cụ marketing cực kỳ quan trọng. Tôi muốn nhấn mạnh là cực kỳ quan trọng. Vì sản phẩm của chúng ta sẽ không còn quá nhiều thời gian nữa. Hoạt động mở rộng thị trường cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trong giai đoạn này.

  1. Giai đoạn suy tàn.

Dù không mong muốn nhưng rồi sản phẩm của chúng ta cũng sẽ phải tới giai đoạn này. Đó là điều tất yếu của mọi cuộc chơi. Ở giai đoạn này nhà quản trị sẽ đứng trước 2 sự lựa chọn một là nâng cấp sản phẩm để đưa sản phẩm sang một phân khúc khác một thị trường khác. Hoặc là co gọn lại, nhặt nhạnh doanh số và khai tử sản phẩm để đầu tư vào sản phẩm mới. Ở giai đoạn trước tôi có nói đến việc chăm sóc khách hàng là điều quan trọng, khi bạn đã có sẵn data khách hàng, có sẵn cảm tình của khách hàng với thương hiệu thì tới giai đoạn này bạn đã có một tiền đề để chúng ta bước vào một vòng đời mới mà không phải trắng tay như lần đầu tiên nữa.

Và những công cụ marketing nào phù hợp với giai đoạn nào, những case study hot của mọi thời đại chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở những phần sau nhé.

Content Writer

Nhung Mar

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Array
Hành vi tiêu dùng của thế hệ Gen Z
Chưa phân loại, Đọc gì hôm nay, Thông tin hữu ích, Tin tức
Case study sunlight tại thị trường Việt Nam
Bài viết nổi bật, Thông tin hữu ích, Tin tức
Bí quyết vàng trong kinh doanh của người Do Thái
Bài viết nổi bật, Đọc gì hôm nay, Thông tin hữu ích, Tin tức
Các hình thức tổ chức ra mắt sản phẩm mới
Bài viết nổi bật, Đọc gì hôm nay, Thông tin hữu ích, Tin tức
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Bài viết nổi bật, Đọc gì hôm nay, Thông tin hữu ích, Tin tức

Gọi điện ngay