Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Như một gia đình có nề nếp, phong cách, lối sống thì một doanh nghiệp cũng sẽ có những nét đặc trưng riêng được gọi là văn hóa doanh nghiệp. Vào thủa sơ khai thì văn hóa doanh nghiệp chỉ được lưu truyền nội bộ trong công ty nhằm nâng cao tinh thần của nhân sự, nâng cao năng suất lao động. Tuy nhiên hiện nay các bạn có thể thấy văn hóa doanh nghiệp đều được các doanh nghiệp cố gắng khoe ra thông qua các kênh truyền thông của mình, tại sao các doanh nghiệp lại làm như vậy?

Trong thời đại cạnh tranh như hiện nay khi thế giới đã dần phẳng, sự khác biệt giữa các sản phẩm dịch vụ không quá lớn, thì yếu tố con người, văn hóa doanh nghiệp đã trở thành một công cụ marketing, bán hàng vô cùng quan trọng của mọi doanh nghiệp. Khách hàng không chỉ mua sản phẩm dịch vụ của chúng ta mà chính là mua người bán. Và khi họ thấy yêu thích công ty bạn yêu thích nhân viên của bạn thì chắc chắn khả năng quay lại với bạn sẽ là rất lớn.

Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp

Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp các bạn có thể tham khảo dựa trên 3 yếu tố sau

1.Tầm nhìn

Tầm nhìn mô tả về mục tiêu, nguyện vọng của doanh nghiệp muốn thực hiện trong tương lai. Việc xây dựng tầm nhìn giúp doanh nghiệp có thể định hướng rõ ràng con đường phát triển của mình và từ đó đưa ra những chiến lược để thực hiện mục tiêu đó.

Với một doanh nghiệp mới khi bắt đầu xây dựng văn hóa doanh nghiệp các bạn nên lưu ý khi xây dựng tầm nhìn của doanh nghiệp cần đảm bảo tính ngắn gọn súc tích không nên dài hơn 2 câu. Khi có một tầm nhìn dễ hiểu và ngắn gọn các nhân viên của bạn cũng sẽ dễ dàng ghi nhớ và làm theo hơn.

Ví dụ tầm nhìn của Khởi Nghiệp Media chúng tôi là trở thành người bạn đường tin cậy của các Startup Việt.

2.Sứ mệnh

Sứ mệnh là những nhiệm vụ lớn, quan trọng mà doanh nghiệp, tổ chức mong muốn thực hiện để mang lại giá trị cho khách hàng, cộng đồng nhằm đạt được mục tiêu đưa ra trong tầm nhìn. Khác với tầm nhìn thì sứ mệnh mang tính chất ngắn hạn và có thể sẽ được thay đổi theo thời gian khi doanh nghiệp lớn dần.

Ví dụ sứ mệnh mà Khởi Nghiệp Media đưa gia trong giai đoạn này là Cung cấp cho các Startup giải pháp quản lý doanh nghiệp, marketing hiệu quả, phù hợp. Giúp các Startup tạo được lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp cùng ngành.

3.Giá trị cốt lõi

Giá trị cốt lõi là những yếu tố nòng cốt, là nền tảng chuẩn mực của tổ chức để các nhân viên trong tổ chức, doanh nghiệp điều chỉnh hành vi thái độ của mình.

Trong một doanh nghiệp giá trị cốt lõi thường được đề cập đến chuẩn mực với khách hàng là gì, chuẩn mực với đồng nghiệp là gì, chuẩn mực với cộng đồng, xã hôi là gì.

Mọi nhân sự sẽ phải luôn nhớ tới giá trị cốt lõi để điều tiết thái độ hành vi của mình sao cho đúng như chuẩn mực, từ đó góp phần xây dựng văn hóa của một doanh nghiệp.

Ví dụ như giá trị cốt lõi của Khởi Nghiệp Media là

  • Với cấp trên: Phải nói to sếp mới nghe rõ được.
  • Với cấp dưới: Phải nói nhỏ nhân viên mới nghe rõ được.
  • Với người đồng cấp: Phải nói chuẩn đồng cấp mới nghe rõ được.
  • Với khách hàng: Phải nói thật khách hàng mới nghe rõ được
  • Với xã hội: Luôn phải nghĩ nhờ có người đó chúng ta mới có được ngày hôm nay
  • Vai trò của văn hóa doanh nghiệp

Trong một nghiên cứu của Deloitte, có đến 94% CEO và 88% nhân viên tin rằng, văn hóa doanh nghiệp mang tính quyết định đối với thành công của một doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp sẽ tác động đến nhiều mặt của tổ chức giúp tạo chất riêng cho doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh, thu hút và giữ nhân nhân viên với tổ chức, tạo ra sự chuyên nghiệp và nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

Như một gia đình bạn có muốn người ngoài đánh giá doanh nghiệp bạn là một doanh nghiệp không có nề nếp gia phong không. Chắc chắn là không phải không nào? Vậy hãy xây dựng ngay văn hóa doanh nghiệp từ hôm nay nhé.

Content Writer

Nhung Mar

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Array
Hành vi tiêu dùng của thế hệ Gen Z
Chưa phân loại, Đọc gì hôm nay, Thông tin hữu ích, Tin tức
Case study sunlight tại thị trường Việt Nam
Bài viết nổi bật, Thông tin hữu ích, Tin tức
Bí quyết vàng trong kinh doanh của người Do Thái
Bài viết nổi bật, Đọc gì hôm nay, Thông tin hữu ích, Tin tức
Các hình thức tổ chức ra mắt sản phẩm mới
Bài viết nổi bật, Đọc gì hôm nay, Thông tin hữu ích, Tin tức

Gọi điện ngay